วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

ข้อกฎหมายเกี่ยวกับผู้ค้าประเวณี

ผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.๒๕๓๙ (โดยย่อ)

              สถานการค้าประเวณี  หมายความว่า สถานที่ที่จัดไว้เพื่อการค้าประเวณี หรือยอมให้มีการค้าประเวณี และให้หมายความรวมถึง สถานที่ที่ใช้ในการติดต่อหรือจัดหาบุคคลอื่นเพื่อการค้าประเวณีด้วย

คำชี้ขาดความเห็นแย้งที่ ๖๕/๒๕๕๓
พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีฯ (มาตรา ๙, ๑๑)
ป.อ. เป็นธุระจัดหาฯ (มาตรา ๒๘๒)
             คดีมีผู้กล่าวหากับพวกซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าเข้าล่อซื้อการค้าประเวณีที่ร้านอาหารที่เกิดเหตุ มีผู้ต้องหาซึ่งดูแลกิจการร้านอาหารดังกล่าวเข้ามาติดต่อกับผู้กล่าวหากับพวกว่า ต้องการหญิงสาวชาวลาวไปร่วมหลับนอนหรือไม่ เมื่อผู้กล่าวหากับพวกตอบตกลงและได้จ่ายเงินจำนวน ๓,๐๐๐ บาท เป็นธนบัตรที่ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานก่อนหน้าแล้ว จึงพาหญิงสาวชาวลาว ๓ คน ซึ่งขายบริการออกไปจากร้าน พร้อมทั้งได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอื่นซึ่งสังเกตการณ์อยู่เข้าจับกุมและยึดเงินสดที่ล่อซื้อ
             คดีมีหลักฐานพอฟ้อง ชี้ขาดให้ฟ้องและอนุญาตให้ฟ้องผู้ต้องหา ฐานเป็นเจ้าของกิจการการค้าประเวณี ผู้ดูแล หรือผู้จัดการ กิจการการค้าประเวณีหรือสถานการค้าประเวณีและเพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดเพื่อการอนาจาร เพื่อให้บุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณี แม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. ๒๕๓๙ มาตรา ๙, ๑๑  ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๒, ๙๐, ๙๑  พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๒๖ มาตรา ๔  พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๑๔) พ.ศ. ๒๕๔๐ มาตรา ๔
             (ข้อพิจารณา.-  สถานที่ที่ใช้ในการติดต่อหรือจัดหาบุคคลอื่นเพื่อการค้าประเวณี แม้ไม่ใช่สถานที่ที่มีไว้สำหรับการค้าประเวณีหรือไม่ได้มีลักษณะเพื่อการค้าประเวณีโดยตรง กฎหมายก็ให้ถือว่าเป็นสถานการค้าประเวณีแล้ว แต่กรณีจะถือว่าเจ้าของ ผู้ดูแล หรือผู้จัดการสถานที่ดังกล่าวนั้น เป็นเจ้าของ ผู้ดูแล หรือผู้จัดการสถานการค้าประเวณีตามกฎหมายนี้ด้วยนั้น ต้องปรากฎว่าบุคคลดังกล่าวมีเจตนารู้เห็นเป็นใจในการกระทำผิดด้วย)
             ผู้ติดต่อ แนะนำหรือมั่วสุม ทั้งหญิง-ชาย
             มาตรา ๕  เข้าติดต่อ ชักชวน แนะนำตัว ติดตาม หรือรบเร้า  ตามถนน สาธารณสถาน หรือในที่อื่นใด  เพื่อการค้าประเวณี อันเป็นการเปิดเผยและน่าอับอาย หรือเป็นที่เดือดร้อนรำคาญแก่สาธารณชน  (ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท)
             มาตรา ๖  เข้าไปมั่วสุมในสถานการค้าประเวณี  เพื่อประโยชน์ในการค้าประเวณีของตนหรือผู้อื่น  (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ถ้าถูกบังคับ หรือตกอยู่ภายใต้อำนาจซึ่งไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงหรือขัดขืนได้ ผู้กระทำไม่มีความผิด)
             (ข้อพิจารณา.-  ผู้ที่เข้าติดต่อ แนะนำตัวเพื่อค้าประเวณีโดยเปิดเผยและน่าอับอายในสถานที่อื่นใด หรือ กรณีมั่วสุมอยู่ในสถานการค้าประเวณี ผู้นั้นมีโทษตามกฎหมายแต่ค่อนข้างเบา แต่ถ้าผู้ค้าประเวณีเข้าติดต่อกันอย่างลับ ๆ ไม่ได้มีลักษณะเป็นการมั่วสุมกันอยู่ในสถานที่ติดต่อแนะนำตัว การกระทำของผู้นั้นย่อมไม่เป็นความผิดมาตรานี้
             ผู้โฆษณา
             มาตรา ๗  ผู้ใดโฆษณาหรือรับโฆษณา ชักชวน หรือแนะนำตัว  ด้วยเอกสาร สิ่งพิมพ์ หรือกระทำให้แพร่หลายด้วยวิธีใดไปยังสาธารณะ  ในลักษณะที่เห็นได้ว่าเป็นการเรียกร้องหรือการติดต่อเพื่อการค้าประเวณีของตนเองหรือผู้อื่น  (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสองปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)
             ผู้ใช้บริการ
             มาตรา ๘  กระทำชำเราหรือกระทำอื่นใดเพื่อสำเร็จความใคร่ของตนหรือผู้อื่น  แก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปี  ในสถานการค้าประเวณี  โดยบุคคลนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม  (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งถึงสามปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหกหมื่นบาท)
             ถ้ากระทำแก่เด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี  (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สองปีถึงหกปีและปรับตั้งแต่สี่หมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสองหมื่นบาท)
             ถ้าการกระทำตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำต่อคู่สมรสของตนโดยมิใช่เพื่อสำเร็จความใคร่ของผู้อื่น ผู้กระทำไม่มีความผิด
ข้อพิจารณา.-  ผู้ที่ลงมือกระทำชำเราแก่หญิงหรือชายที่มีอายุไม่เกิน ๑๘ ปี ในสถานการค้าประเวณี ต้องระวางโทษค่อนข้างหนักตามอายุของผู้ถูกกระทำ แต่ถ้ากระทำนอกสถานการค้าประเวณี ผู้กระทำชำเราอาจจะไม่มีความผิดตามมาตรานี้
              ผู้เป็นธุระจัดหา
              มาตรา ๙  ผู้ใดเป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใด  เพื่อให้บุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณีแม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม และไม่ว่าการกระทำต่าง ๆ อันประกอบเป็นความผิดนั้นจะได้กระทำภายในหรือนอกราชอาณาจักร  (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปีและปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท)
              ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นการกระทำแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปี (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสามแสนบาท)
              ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นการกระทำแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปีและปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท)
              ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง วรรคสอง หรือวรรคสาม เป็นการกระทำโดยใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุษร้าย ใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรม หรือใช้วิธีข่มขืนใจด้วยประการใดๆ (ต้องระวางโทษหนักกว่าที่บัญญัติไว้ในวรรคหนึ่ง วรรคสอง หรือวรรคสาม หนึ่งในสาม แล้วแต่กรณี)
              ผู้ใดเพื่อให้มีการกระทำการค้าประเวณี รับตัวบุคคลซึ่งตนรู้อยู่ว่ามีผู้จัดหา ล่อไป หรือชักพาไปตามวรรคหนึ่ง วรรคสอง วรรคสาม หรือวรรคสี่ หรือสนับสนุนในการกระทำความผิดดังกล่าว (ต้องระวางโทษตามที่บัญญัติไว้ในวรรคหนึ่ง วรรคสอง วรรคสาม หรือวรรคสี่ แล้วแต่กรณี)
              (ข้อพิจารณา.-  ผู้เป็นธุระจัดหาให้มีการค้าประเวณี หรือรับตัวไว้ ก็มีความผิด ทั้งนี้ ไม่ว่าผู้ค้าประเวณีจะอายุเท่าใด ถ้ากระทำแก่ผู้มีอายุน้อยเพียงใด ก็ต้องได้รับโทษหนักเพิ่มขึ้นตามลำดับ ตลอดจนการใช้กำลังประทุษร้ายก็ต้องได้รับโทษหนักขึ้น)
              เจ้าของกิจการหรือสถานที่
              มาตรา ๑๑  ผู้ใดเป็นเจ้าของกิจการค้าประเวณี ผู้ดูแล หรือผู้จัดการกิจการการค้าประเวณี หรือสถานการค้าประเวณี  (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปีและปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสามแสนบาท)
              ถ้ากิจการการค้าประเวณีหรือสถานการค้าประเวณี มีบุคคลซึ่งมีอายุกว่าสิบห้าปี แต่ยังไม่เกินสิบแปดปีทำการค้าประเวณีอยู่ด้วย  (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงสิบห้าปีและปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสามแสนบาท)
              ถ้ากิจการการค้าประเวณีหรือสถานการค้าประเวณี มีเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี ทำการค้าประเวณีอยู่ด้วย  (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปีและปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท)
              (ข้อพิจารณา.-  เจ้าของ ผู้ดูแล หรือผู้จัดการที่ดำเนินกิจการ มีความผิดทั้งสิ้นไม่ว่าผู้ค้าประเวณีจะมีอายุเท่าใดก็ตาม ถ้าผู้ค้าประเวณีมีอายุน้อยเพียงใด ผู้นั้นก็ต้องได้รับโทษหนักขึ้นตามลำดับ
             ผู้ควบคุม
             มาตรา ๑๒  หน่วงเหนี่ยว กักขัง กระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย หรือทำร้ายร่างกาย หรือขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ ว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายผู้อื่น  เพื่อข่มขืนใจให้ผู้อื่นนั้นกระทำการค้าประเวณี  (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท)
            ถ้าเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำ
            (๑)  ได้รับอันตรายสาหัส  (ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต)
            (๒)  ถึงแก่ความตาย (ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต)
            ผู้ใดสนับสนุนในการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง (ต้องระวางโทษตามที่บัญญัติไว้ในวรรคหนึ่งหรือวรรคสองแล้วแต่กรณี)
            ถ้าผู้กระทำความผิดหรือผู้สนับสนุนการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเจ้าหน้าที่ในสถานแรกรับหรือสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพตามพระราชบัญญัตินี้ (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปีและปรับตั้งแต่สามแสนบาทถึงสี่แสนบาท)
            (ข้อพิจารณา.-   แม้ว่าผู้ข่มขืนใจหรือผู้สนับสนุนไม่ได้กระทำการดังกล่าวในสถานการค้าประเวณี ก็มีความผิดด้วย และถ้าหากกระทำการด้วยความรุนแรงมากขึ้นเพียงใด ก็ย่อมได้รับโทษหนักขึ้นเท่านั้น)
             บิดามารดา
             มาตรา ๑๓  ถ้าบิดา มารดา หรือผู้ปกครองของผู้กระทำความผิดตามมาตรา ๕ มาตรา ๖ หรือมาตรา ๗ มีส่วนร่วมรู้เห็นเป็นใจให้บุคคลผู้อยู่ในความปกครอง กระทำการค้าประเวณี / เมื่อคณะกรรมการคุ้มครองและพัฒนาอาชีพมีคำขอ / ให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องต่อศาลให้ถอนอำนาจปกครองของบิดามารดา หรือผู้ปกครองของผู้นั้นเสีย และแต่งตั้งผู้ปกครองแทนบิดามารดา หรือผู้ปกครองนั้น
             (ข้อพิจารณา.-  บิดามารดาหรือผู้ปกครองกรณีที่รู้เห็นเป็นใจให้บุตรหรือผู้ที่อยู่ในความดูแลกระทำการค้าประเวณี อาจถูกถอนอำนาจปกครอง)